Trở lại   Chia Sẻ Cuộc Sống > CHIA SẺ > Về luyện tập

Latest News
Nhà mình ai cũng lười đọc bài "nhiều chữ" nên nếu có bài dài mọi người post từ từ nhé!
Cách mới đưa ảnh lên diễn đàn xem tại đây

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Cũ 22/04/2009, 12:05 PM   #1
Lê Duyên Sinh
Cao thủ
 
Lê Duyên Sinh's Avatar
 
 
Tham gia ngày: Dec 2008
Bài gửi: 195
Đã cảm ơn: 25
Đã cảm ơn 47 Lần trên 41 Posts
Mặc định Bảy pháp môn tu tập thiền định

Bảy pháp môn tu tập thiền định

Nghiên cứu tỷ giảo về nhiều loại kỹ thuật thiền định của các tôn giáo, học phái và tông phái khác nhau là một chủ đề khó khăn và hấp dẫn . Nhưng những pháp môn tu tập thiền định chánh của Phật giáo Đại thừa có thể tóm tắt trong bảy nhóm:

1. Tu thiền bằng Sổ Tức Quán. Theo lý thuyết căn bản “Tâm Khí Bất Nhị”, nếu ta có thể điều phục được hơi thở ta có thể điều phục được tâm. Do đó, luyện thở là một trong những lối nhập định (Samadhi) hay nhất.

Chữ “Sổ tức quán” ngụ ý tập điều ngự hơi thở theo một phương pháp đã được quy định. Các phương pháp thông thường nhất là đếm hơi thở, hoặc là đình chỉ, hoặc giữ nó lại. Trong hai cách này, có lẽ cách thứ nhất là cách dễ dàng và an toàn nhất. Cách này vẫn được các Thiền sư tha thiết tiến dẫn và được rất nhiều hành giả tu tập suốt hàng thế kỷ. Không giống các loại khác, loại thiền định này có thể tu tập mà không cần dựa tuyệt đối vào sự hướng dẫn của Đạo sư (GURU) nếu ta thâm hiểu về những kỹ thuật thở và hiểu nguyên tắc căn bản của pháp môn tu tập thiền định. Đại Sư Trí Khải Khai Tổ Thiên Thai Tông Trung Hoa giải thích phép luyện thở “Sổ và Tùy” rất minh bạch trong tập sách lừng danh của ngài “Lục Diệu Pháp Môn” hay 6 lối tuyệt diệu vào giác ngộ.

2. Tu thiền bằng cách chuyên tâm vào một điểm. Đây là một lối tu thiền có vẻ giản dị, nhưng thực ra khó khăn. Nhiều Đạo sư (GURU) khuyên hành giả trước tiên phải tinh thông các phép luyện thở đến một mức độ nào đó trước khi khởi sự pháp tu thiền “chuyên tâm vào một điểm” này, nếu không hành giả hẳn thấy nó khó khăn và chán nản. Chuyên tâm vào một điểm ngoài thân thể, nghĩa là tập trung sự chú ý vào bất cứ một đối tượng nào trước mặt ta thì an toàn hơn, nhưng không hữu hiệu bằng chuyên tâm vào một điểm đặc biệt nào đó trong thân thể. Tập trung chú ý vào bất cứ thành phần nào trong thân thể hẳn đưa lại những kết quả phi thường và đôi khi lạ lùng. Chuyên tâm vào một trọng tâm thân thể đặc biệt nào đó hẳn luôn luôn đem lại một kinh nghiệm tâm linh đặc biệt. Chẳng hạn chuyên tâm vào một điểm giữa hai chân mày sẽ đưa lại kinh nghiệm ánh sáng và chuyên tâm vào lỗ rún đem lại một kinh nghiệm an lạc. Khi chuyên tâm vào trái tim, các nguồn lực tích cực của thân thể sẽ chóng trở nên hợp nhất và vì thế sẽ kịp thời đưa lại kinh nghiệm “không chiếu diệu” hay “không an lạc”. Những nhà Phật giáo Mật tông xác nhận rằng mỗi trung tâm trong năm trung khu (Chakras) chính của thân thể có những chức vụ đặc biệt và những công dụng ưu biệt của nó. Chỉ có một Đạo sư (GURU) đã đắc đạo mới giải thích được chúng một cách mật thiết, có thẩm quyền tài liệu chi tiết hơn về vấn đề này có thể tìm thấy trong văn học Mật Tông Tây Tạng.

3. Tu thiền bằng cách quán tưởng. Nếu ta nhắm mắt và quán tưởng một hình ảnh ta sẽ khám phá ra ngay là việc ấy khó khăn biết bao. Hình ảnh ấy luôn luôn mập mờ và dao động: nó phai mờ, phù trầm và không chịu đứng yên hay hiện ra hoàn toàn. Quán tưởng là một trong những pháp môn hay nhất để chế phục tâm và khí (prana). Mật Tông đặc biệt nhấn mạnh tính cách hữu dụng của nó và áp dụng nó trong hầu hết các hình thức thiền định. Hàng trăm quán tưởng tu tập pháp khác nhau được cung ứng cho các nhu yếu cá nhân và cho các ứng dụng đặc biệt. Quán tưởng một đối tượng tĩnh hoặc một hình ảnh bên ngoài thân thể được xem là một cách luyện tập sơ bộ và chuẩn bị, quán tưởng một đối tượng lưu hành trong một quỹ đạo hữu hạn trong thân thể được xem là một pháp môn tu tập cao hơn. Cố quán tưởng một hình ảnh hết sức phức tạp với những chi tiết của nó tuyệt cho những người sơ cơ đang học cách thắng ngự cái tâm loanh quanh của mình, và những thiền định cao hơn thì nên quán tưởng một hình ảnh giản dị hơn. Trong các loại quán tưởng tiến bộ hơn hành giả phải quán tưởng một hình ảnh lớn trong một không gian rất nhỏ. Nhiều đạo sĩ Tây Tạng có thể quán tưởng rõ rệt một Mạn-đà-la (Mandala) lớn trong khoảng một hạt đậu nhỏ xíu. Do đó, quán tưởng một mặt có thể khai mở cái tiềm lực vĩ đại và linh động của tâm và mặt khác có thể đem hành giả đến trạng thái định cao.

4. Tu thiền theo Mantram Yoga (niệm hay tụng các minh chú hay huyền môn). Trong khi “Quán Tưởng” là một pháp môn tu tập thiền định sử dụng tâm nhãn, Mantram Yoga, sử dụng tâm nhĩ. Âm thanh cũng như thị giác, có thể sử dụng như là một phương tiện đưa ta nhập định. Niệm một lời cầu nguyện hay Mantram, hoặc niệm một chữ đơn độc linh thiêng như “OM” hay “AH” là một pháp môn tu tập rất được phổ cập ở Đông phương. Mặc dù Phật giáo không nhấn mạnh sự quan trọng của âm thanh đến mức như “Ấn Độ Giáo”, thế nhưng “Yoga âm thanh” xưa nay vẫn là một trong các trụ cột thiền định Phật giáo và được tu tập sâu rộng với các tu sĩ và cư sĩ Phật giáo. Nó được phổ cập như vậy là vì 3 lý do:

Nó là loại thiền định dễ dãi và an toàn nhất, nó là loại thiền định có tính cách sùng mộ và nó thỏa mãn các nhu yếu tôn giáo của quần chúng. Pháp môn tu tập thiền định bằng cách niệm một lời cầu nguyện, một Mantram, hoặc danh hiệu một vị Phật là loại thiền định phổ cập và ảnh hưởng nhất trong các thiền định khác nhau và được Phật giáo đồ đủ mọi trình độ tu tập.

5. Tu thiền bằng cách vận động. Samadhi là một tâm trạng mà ta có thể đạt đến được bằng rất nhiều phương pháp mà trong đó, nói tổng quát, loại trực tiếp nhất là loại “tinh”. Nhưng như thế không hề có ý nghĩa đó là cách độc nhất để nhập định. Một vài lối vận động đặc biệt nào đó cũng có thể đưa đến nhập định. Chẳng hạn Thái Cực Quyền danh tiếng của Đạo giáo Trung Hoa do Đạo sĩ vĩ đại, Trương Tam Phong thời nhà Minh sáng chế, là một pháp tu tập thiền định tuyệt diệu cũng như Thiếu Lâm của Mật tông Phật giáo là một pháp môn độc đáo nhằm khai mở những quyền năng vô hạn của con người. Các loại quyền này do Tiên Thánh mật truyền và là một lối luyện tập rất ôn nhu, được phát minh một cách tinh xảo để đem các nguồn lực tiêu cực và tích cực đến chỗ hài hòa viên mãn, do đó tự điều hòa tâm, chế phục khí và còn có thể đưa ta đến nhập định trực tiếp.

Có một pháp môn tu tập thiền định độc đáo khác do các Đạo gia phát minh, gọi là “Nhất Tự Quyết” hoặc các loại Yoga xác thân của Mật giáo, nhờ đó mà hành giả có thể đánh thức dậy cái KUNDALINI (Sinh Lực) trong một vài ngày bằng một số cách vận động đặc biệt của hai ngón tay cái. Cách chính xác của vận động này được giữ tuyệt đối bí mật và chỉ được mật khải khi hành giả tiến hóa đến một trình độ tâm linh nào đó. Nói tổng quát, Phật giáo không nhấn mạnh đến sự áp dụng vận động cho các mục đích thiền định, mặc dù Phật không bác bỏ sự hữu dụng của nó và còn áp dụng nó trong những trường hợp nhất định nào đó như là một lối luyện tập phụ trợ rất hay.

6. Tu tập thiền bằng cách chuyện tâm vào thiện ý (hay những tư tưởng sùng mộ). Theo quan điểm tâm linh, lối thiền định này quan trọng hơn hết trong 5 lối thiền định chúng ta vừa bàn đến. Có một giáo lý, được rất nhiều hành giả Phật giáo tu tập, gọi là “Tứ Vô Lượng Tâm” dùng để tôi luyện thiện tưởng và thiện ý đối với tất cả chúng sanh và giảm bớt những chướng ngại giữa mình và người khác, những chướng ngại đã gây ra quá nhiều bất hạnh cho thế gian. Lối thiền định này được các Phật tử xem là nền tảng và chuẩn bị cho các lối thiền định khác. Ở Tây Tạng những bài kệ về “Tứ Vô Lượng Tâm” này được tụng niệm và chiêm nghiệm trước khi bắt tay tu tập bất cứ lối thiền định nào. Thiếu sự chuẩn bị tâm linh phát sinh nhờ sự rèn luyện thiện ý và sùng mộ, bất cứ loại nào cũng khó mà có kết quả lành mạnh được, thay vì vậy nó còn có thể đưa ta đi lạc đường. Các hành giả không ngộ được sau thời kỳ tu thiền dài đăng đẳng thường khám phá ra rằng công trình chuẩn bị trong phạm vi sùng mộ và tâm linh của họ thiếu sót. Khi ấy họ hẳn trở lại tu tập pháp căn bản như là “Tứ Vô Lượng Tâm”, “Bồ-tát Nguyện” cầu nguyện, lễ bái, v.v… để trừ bỏ khiếm khuyết của họ trong phạm vi này. Những người nỗ lực nghiêm nghị để giác ngộ không bao giờ được sao lãng nó.

7. Tu thiền bằng cách đồng nhất tâm tánh: Đây là lối thiền định “dễ dãi” của thiền và “Đại Thủ Ấn” (MAHAMUDRA). Đó là một lối thiền không có một đối tượng gì để chuyên tâm vào cả, tác động đột khởi và tuyệt diệu của tâm, tuyệt đỉnh và và cốt tủy của tất cả giáo lý. Đối với những kẻ chưa vào cổng thì đây là một pháp môn khó nhất. Nhưng đối với một kẻ đã vào thì đây là một pháp môn dễ nhất. Tất cả những luyện tập và tu tập khác chỉ là những chuẩn bị cho nó. Điểm cốt yếu của pháp môn này là nhận ra được bản tánh của tâm mình, hoặc ít ra thoáng thấy được nó. Một khi đã nhận ra được tâm tính, hành giả hẳn cố thâm nhập vào nó bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu không chút khó khăn. Trong động hoặc trong tĩnh, cái ý thức “không chiếu diệu” hẳn luôn luôn chiếu sáng trong hành giả. Mặc dù sau khi nhận ra hoặc thấy tâm tính vẫn còn một con đường dài để đi, cái “thoáng thấy” đầu tiên được tất cả các hiền triết Phật giáo xem là điều quan trọng nhất, mà tất cả các hành giả thoạt tiên phải cố đạt được. Một khi đã vào được cái “cổng không cổng”, thiền định không còn là một tu tập hoặc một nỗ lực. Bấy giờ nó đã trở thành một tác động tự nhiên ngẫu phát của đời sống. Nhưng để đạt được cái “cổng không cổng” này, ta phải tu tập chăm chỉ pháp môn “không có gì để tu này” hoặc theo con đường thiền, hoặc theo con đường Đại Thủ Ấn. (“Tạng Thư Về Đại Giải Thoát” hay Tibetain Book of The Great Liberation và “Yoga Tây Tạng và Giáo Lý Bí Truyền” hay Tibetain book Yoga and Secret Doctrine cuốn II của Evans-Wentz).
__________________
I will be a wealthy person in all aspects: Money, Love and Altruism.

I'm DuyenSinh.

I love you and love me!

I want to hug and kiss you!
Lê Duyên Sinh đã thoát   Trả Lời Với Trích Dẫn
Cũ 23/04/2009, 06:01 AM   #2
123go
Đã đạt cảnh giới
 
123go's Avatar
 
 
Tham gia ngày: Dec 2008
Bài gửi: 592
Đã cảm ơn: 24
Đã cảm ơn 30 Lần trên 28 Posts
Mặc định

Uh, đọc cách 7 giống như đã tả ở cuốn Thiền là gì mà 123 đã đọc:
Nếu bạn Thiền thì sớm hay hay muộn bạn cũng sẽ tới với tình yêu.

nếu bạn Thiền sâu sắc thì sớm hay muộn bạn sẽ bắt đầu cảm thấy một tình yêu mênh mông đang dâng lên trong mà bạn chưa từng biết trước đây,

"..Có một điều đáng nói là tất cả những ai có được một lần tỏ ngộ, một lần được bật mở cánh cửa Thiền, dù chỉ một lần và trong một khoảnh khắc thôi, là không thể nào quên được cái không khí đó. Người thầy giỏi là người thầy có thể giúp bạn có được cái chớp nhoáng đó, để bạn khắc sâu nó vào tâm khảm khỏi lạc đường lạc nẻo...."

và sách đó hướng dẫn cũng chi tiết:

Trích:
Nguyên văn bởi 123go Xem bài viết

....

Trong một giờ bạn nên biến khỏi thế giới để đi vào chính con người mình.
Trong một giờ bạn nên đơn độc đến mức không cho bất cứ cái gì thấm vào mình cả.
Không tiền bạc, không suy nghĩ, không tưởng tượng;
Trong một giờ bạn không có nội dung trong tâm thức bạn.
Điều đó sẽ giải phóng những nguồn năng lượng mới trong bạn và bạn sẽ trở lại thế giới, trẻ trung hơn, tươi tắn hơn, dễ học hỏi hơn, với nhiều ngạc nhiên hơn trong đôi mắt, với sự trân trọng cuộc sống hơn trong tim, một lần nữa lại là đứa trẻ.

Thiền là một kĩ thuật, nó có khả năng làm ta tươi mát vui nhộn như một bài ca. Nó làm cho ta có thể sống an nhiên vui đùa trong mọi khoảnh khắc, không xao động trước ngoại cảnh.
Thiền học chính là một niềm vui và niềm vui là đạo đức chính đáng.
Thiền có khả năng biến đổi sâu sắc vì nó có kĩ thuật để tẩy rửa trạng thái tạp niệm trong bạn, nó có khả năng làm cho bạn trống trơn trong tâm thức

bạn lại hồn nhiên tươi tắn như một đứa trẻ đối với cuộc sống, bạn lại có khả năng sáng tạo tối đa, bạn lại có khả năng để vui đùa tối đa- vì đó mới chính là bản tính của bạn.

Bạn sinh ra trên trái đất này là để sống một cuộc sống tràn đầy niềm vui và đạo đức lớn lao.

Tọa Thiền xuất phát từ phương Đông, nhưng ngày nay nó đã lan rộng sang các nước phương Tây như một bộ môn thể dục cho trí não.
Tọa Thiền là một phương pháp để tự mình rèn luyện với chính mình, để chiến thắng chính mình, để con người mình hôm sau được đổi mới tốt hơn con người mình ngày hôm qua về nhiều phương diện.

Thiền giúp chúng ta hiểu rằng nếu không học cách cảm nhận sự huyền diệu và vẻ đẹp của đời sống hiện tại, khoảnh khắc hiện tại thì chúng ta không thể nào cảm nhận được giá trị của bất cứ đời sống nào, của bất cứ khoảnh khắc nào.

Do vậy Thiền là một môn học rất thực tế và hiệu quả, là học cách sống hạnh phúc ngay trên trái đất này.

Tọa Thiền là phương tiện điều chỉnh con người thành ra tốt đẹp, làm cho chúng ta hòa hợp với vô tận, tọa Thiền giúp chúng ta trở về với trật tự của Vũ Trụ.

Dù bạn không tin Thượng Đế, không tin linh hồn thì những điều này cũng không cản trở việc Thiền định.
Dù bạn có đánh mất mọi niềm tin trong cuộc sống thì điều đó cũng không chướng ngại. Bạn đều có thể đi vào Thiền, bởi vì Thiền đơn thuần nói tới cách đi vào bên trong.
Việc có linh hồn hay không, không thành vấn đề;
có thượng đế hay không, không thành vấn đề.

Một điều chắc chắn là bạn đang có đây.
Dù bạn sẽ còn sau khi chết hay không, điều đó cũng chẳng thành vấn đề.

Chỉ có một điều thành vấn đề.
Ngay tại thời điểm này,
bạn đang có đây.
Bạn là ai?
Việc đi vào trong nó là Thiền.
Đi sâu hơn vào trong con người riêng của bạn.


Chúng tôi chỉ nói rằng, bạn phải thực nghiệm.
Hãy thử.
Một ngày nào đó nó sẽ xảy ra: ý nghĩ không có đó.
Và bỗng nhiên, khi ý nghĩ biến mất thì bạn và thân thể thành tách biệt - bới vì ý nghĩ là cây cầu. Nó là mối nối giữa bạn và cái đích thự là Bạn. và tới lúc đó bạn sẽ tin vào những chứng nghiệm các nhân của bạn vì bạn là nhà khoa học thực nghiệm, bạn không còn phải tin vào bất cứ ai, ngoại trừ chính bạn, niềm tin đó không ai có thể lấy đi được. Không một ai có thể lừa phỉnh bạn được nữa. Nó sẽ nảy sinh sự mãn nguyện sâu sắc trong chính bạn.

Ngày nay rất nhiều người còn nhầm lẫn giữa vô thức và chân ngã. Một định nghĩa được đưa ra để hiểu rõ vấn đề hơn:
Ngủ = Thụ động + Vô thức
Thức = Tỉnh táo + Bận tâm
Thiền = Thụ động + Tỉnh táo
Điên = Vô Thức + Bận tâm
Do vậy, Thiền không phải là Vô thức. Và cũng đừng hiểu Thiền là tìm kiếm.

Vốn tự trong sâu thằm chúng ta là CÁI ĐÓ.
Giờ đây Thiền chỉ còn nhiệm vụ “tẩy não” để chúng ta trở về cái vốn chúng ta đã là…
Cho nên kỹ thuật Thiền có chăng chỉ là để tháo cũi sổ lồng cho bản tính chúng ta tự do bát ngát bay lượn trên bầu trời vô biên của tâm thức.
Chúng ta phải tự cởi trói cho chính mình. Chính chúng ta tự tạo ra bất an, khổ sở, bệnh tật nghèo hèn… do vậy chỉ có tự chính chúng ta mới có khả năng chuyển hóa những khổ nạn thành hạnh phúc mà thôi.

Nhiều người nghĩ rằng cuộc sống vốn đã nhiều bận rộn lo toan, học Thiền nữa thì chỉ rắc rối thêm mà thôi. Họ không hiểu rằng tự bản chất Thiền là một kỹ thuật tẩy não, nó có thể làm cho bạn trống trơn và đi vào cái không thể nhận biết bằng giác quan thông thường, nó làm cho bạn thăng hoa tối đa trong cuộc sống đời thường, nó có thể mang đến cho bạn cảm giác phúc lạc của sự an định, của sự sáng tạo…

Thiền theo nghĩa đơn giản chỉ là việc nhớ lại một mặt thật sự của chính chúng ta, cái mà công việc lo toan đời thường chỉ trực làm cho chúng ta quên lãng.

Bạn chỉ cần có một vài khoảnh khắc dàng cho thiền định trong 24 giờ trong 1 ngày, nhưng đền bù lại , bạn sẽ có được nhiều hơn về: Sức khỏe thể chất, lành mạnh hơn trong tâm hồn và phát huy tiềm năng sáng tạo cùng với niềm tin với cuộc sống hơn bao giờ hết…Lúc đó bạn mới hiểu chân lý giá trị của đời sống và bạn sẽ sống một cuộc sống có ý nghĩa sâu sắc hơn.
Những thành tựu do Thiền đem lại sẽ kéo theo sự thay đổi lớn lao về nhân cách, nó mang lại niềm vui hồn nhiên, tự nhiên. Nó biến người trang nghiêm trịnh trọng trở thành hồn nhiên vô tư. Nó làm cho bầu không khí đầy áp lực trở thành dễ thở, dễ sống. Cần phải vui đùa nhiều hơn trong cuộc sống vì cuộc sống không gì khác hơn là một trường học huấn luyện con người trở nên cởi mở, chân thật, hồn nhiên và mẫu tiệp… Thiền là chìa khóa để đưa con người về với trang thái tự nhiên, cái nó vốn có.

Thiền định không phải là một phương pháp Ấn Độ, nó chỉ là một kỹ thuật. Nó không nên được coi là gắn thêm vào bạn, nó chỉ có thể tới với bạn như một sự chuyển hóa; như một sự trưởng thành, nở hoa.
Thiền là một sự tự trưởng thành.
Trưởng thành trong sự nhạy cảm vì người thường sống bằng trí óc.

Người Thiền sống bằng trực giác.

Khi Thiền người ta thực sự thấm sâu vào trong trạng thái tĩnh lặng. người ta có thể nghe được tiếng nói trong âm thanh phát ra từ trái tim bạn không phải từ đầu môi chót lưỡi của bạn. Bạn có thể nói rất hay như một diễn viên hài kịch để lại được một mục đích gì đó trong cuộc đời, nhưng con tim bạn không rung lên, không ngân lên thì làm sao bạn có thể đồng điệu cộng hưởng với người khác?

Thiền là một danh từ tạm dùng để ám chỉ một tâm thái hoàn toàn sáng tạo, ngoài mọi xung đột, ngoài mọi suy tường luận lý và không có một biến động nào trên đời này có thể xâm phạm được, và ta chỉ có thể đạt đến tâm thái này bằng hành động, bằng sự thể chiêm nghiệm thân chứng của chính cá nhân, chứ không thể bằng cuộc thảo luận bằng ngôn từ hay sách vở.
Do đó Thiền đòi hỏi ta phải thực nghiệm mới, để hiểu được Thiền ta cần phải thực sống với chính mình đi sâu vào tâm hồn mình.

Thực ra danh từ Thiền chỉ là một tiếng trống rỗng không liên hệ gì với cái tâm thái tự do an nghỉ của chúng ta. Tâm thái đó không có hình thù tên gọi. Dù gọi nó là gì thì cũng vật thôi, không thêm không bớt; nếu thích ta có thể gọi là Phật, là Thượng Đế, con bò, cục đất…hay bất cứ thứ gì tùy ý. Danh từ là vật chất. Ta hãy lắng nghe lại lòng mình và quên hết lời đi. Như ngón tay chỉ mặt trăng. Lời nói được tạm dùng để gói gém ý chí. Đừng bao giờ để danh từ trở thành nhà tù giam hãm tâm trí ta hay làm vướng bận bước chân trên đường ta đi.

Thực tế tham thiền rất khó! Nó đòi hỏi nơi hành giả một sự tự giác cao độ.
Người tham thiền đúng đắn sẽ dẫn tới sự tỏ ngộ và sự tỏ ngộ lại hướng dẫn ra mọi hành vi tư tưởng ăn, ngủ, đi, đứng…Do vậy chương trình Thiền chúng tôi đưa ra chắc chắn để nối lại tình trạng hiện có của bạn với cái tâm thái tự do an nghỉ mà bạn hướng tới.
Hiện nay có nhiều người rất mong muốn tham thiền nhưng không biết bắt đầu từ đâu và như thế nào. Quyển sách này sẽ như một tấm bản đồ để bạn có thể bắt đầu tự đi bằng chính đôi chân của mình.
Khi bạn tỏ ngộ được tâm thái tĩnh lặng đầy tự do an nghỉ nơi mình, điều này sẽ làm cuộc sống của bạn tràn đầy ý nghĩa, mọi hành vi, động tác của bạn đều được soi sáng đúng mức. Một nhãn quan mới về vũ trụ được mở ra, cõi đời này sẽ là một bức họa, một cuộc hợp tấu tuyệt với. Bạn sẽ nhìn đời bằng cặp mắt bình đẳng tràn đầy lòng bi mẫn.

Khi cánh cửa Thiền mở rộng, ông thầy sẽ lùi bước không còn ai làm thầy được nữa, cũng chính ta nhận thấy rằng mình không thể làm thầy ai, tiếng thầy trò chỉ là giai đoạn. Sau khi cánh cửa Thiền bật mở thì ông thầy không còn chỗ đứng nữa. Mọi sự giúp đỡ đã trở nên thừa và chẳng còn ai để can thiệp sau cánh cửa này. Từ đây ta phải tự lo liệu lấy, phải cất bước độc hành, bạn không thể mang bất cứ ai vào trong bạn!

Có một điều đáng nói là tất cả những ai có được một lần tỏ ngộ, một lần được bật mở cánh cửa Thiền, dù chỉ một lần và trong một khoảnh khắc thôi, là không thể nào quên được cái không khí đó. Người thầy giỏi là người thầy có thể giúp bạn có được cái chớp nhoáng đó, để bạn khắc sâu nó vào tâm khảm khỏi lạc đường lạc nẻo. Nếu một lần bạn đã được thưởng thức bầu không khí đó, bạn không còn phải lo sợ điều gì và sớm muộn bạn cũng tìm được cội nguồn an nghỉ đó. Dù thế nào rồi rốt cuộc cũng vẫn thấy đó là mục tiêu đích thực của cuộc đời. Một mục đích phải đến trong thân phận làm người và thế nào cũng đến chứ không thể khác hơn.
Khi cá nhân được chuẩn bị chu đáo, tâm trí đạt đến cường độ đầy đủ trọn vẹn thì công việc cuối cùng còn lại chỉ là chờ gọi giây phút mà Thiền học gọi là KHAI THỊ. Ngay trong khoảnh khắc được khai thị đó cá nhân tức khắc lọt vào Thiền. Một con người mới với tất cả nhân sinh quan Vũ trụ
Sự khai thị không nhất thiết phải là ông thầy ; phải là công việc của một bậc tôn sư hiền đức, dù việc này thường xảy ra. Có thể chỉ cần một tiếng suối reo, một cơn gió thoảng, một chiếc là rơi, một cành cây khô gãy…Khi đó cá nhân thức giấc, vụt thoát khỏi cơn trường mộng, tỏ ngộ và thân chứng chân lý, trực nhận ra cái tâm thái tự do sống động, bất biến và tràn đầy tĩnh lặng nơi mình…

Như vậy, trước khi khởi cuộc hành trình trên con đường diệu vợi này ta sẽ có một bản đồ và kim chỉ nam trong tay đã rõ nét những lộ trình sắp tới, thấy rõ nơi ta phải đến. Do vậy cần phải có một phương pháp thực hành chín chắn, một sự chuẩn bị cá nhân chu đáo, từng bước vững chắc để thực hiện sự đào xới tâm hồn mình, chuẩn bị con người trong tư thế chờ đợi trong cơn thiền định thâm sâu, trong tư thế tỉnh thức, trong giây phút tuyệt với đó.

Một trật tự mà chúng tôi đưa ra để tiếp theo ở phần sau sẽ từng bước hướng dấn tỉ mỉ phương pháp làm cho các bạn từ tình trạng hiện nay: thường xuyên căng thẳng, lo âu, quen co quắp cơ gân, bắp thịt và thần kinh…Đó là tình trạng mà hầy hết chúng ta đều đang trải qua; luôn luôn căng thằng gần như cái tật, hay nhìn mặt nhíu mày, co chỗ này, cứng chỗ kia, căng đầu óc, bồn chồn trong tâm khảm…
Tiến tới việc làm là ý thức kiểm soát từng bước các bắp thịt, thần kinh trong người mình, trả cho nó về với tư thế tự nhiên thoải mái của nó... Luôn luôn thả lỏng, nới lỏng hai vai thay vì so vai lên cứng nhắc, duỗi hai chân hay để chân trong tư thế thong thả hợp cách thay vì để chân co quắp và thiếu tự nhiên.
Buông lỏng các dây thần kinh bão bộ, nới lỏng các bắp thịt, mềm người ra để trọng lực toàn thân rơi xuống đúng cái vị trí tự nhiên của nó.
Hãy lắng nghe tất cả các máy động trong cơ thể của mình, xem nó còn có cơ quan nào, một dây thần kinh nào vẫn còn co thắt căng thẳng thì buông lỏng nó ra.
Đặt trọn con người của bạn trong tư thế tự nhiên vào hoàn toàn nghỉ ngơi, an nhàn thoải mái.
Sống được thường xuyên trong trạng thái như vậy là bạn đã đi được 2/3 quãng đường.
Bạn hãy nhìn các con vật (không phải các con vật nuôi nhốt) chúng mới thoải mái làm sao!

Kỹ thuật chuẩn bị trong việc hướng tới Thiền định ở đây là một trong những kỹ thuật hoàn hảo và hiệu quả để các bạn tự điều chỉnh con người mình đến những chân trời sáng tạo mà các bạn tự chọn.

Nếu bạn Thiền thì sớm hay hay muộn bạn cũng sẽ tới với tình yêu.

nếu bạn Thiền sâu sắc thì sớm hay muộn bạn sẽ bắt đầu cảm thấy một tình yêu mênh mông đang dâng lên trong mà bạn chưa từng biết trước đây,

một chất lượng mới trong con người bạn, một cánh cửa mới mở ra. Bạn sẽ trở thành một ngọn lửa mới và bây giờ bạn muốn chia sẻ.


.......
Trích từ cuốn Thiền là gì của Phạm Ngọc Trâm

________
__________________
Nến bạn không chấp nhận việc tùy ý đón nhận cuộc sống, mà chỉ chọn cuộc sống TỐT NHẤT trong số đó, bạn sẽ có cơ may giành được nó

Sưu tầm từ S. Mohan (17/01/2006)

thay đổi nội dung bởi: 123go, 23/04/2009 lúc 06:07 AM
123go đã thoát   Trả Lời Với Trích Dẫn
Cũ 25/04/2009, 01:58 PM   #3
Natural
Ma cũ
 
Natural's Avatar
 
 
Tham gia ngày: Jan 2009
Bài gửi: 50
Đã cảm ơn: 0
Đã cảm ơn 7 Lần trên 6 Posts
Mặc định

Và tới lúc đó bạn sẽ tin vào những chứng nghiệm các nhân của bạn vì bạn là nhà khoa học thực nghiệm, bạn không còn phải tin vào bất cứ ai, ngoại trừ chính bạn, niềm tin đó không ai có thể lấy đi được. Không một ai có thể lừa phỉnh bạn được nữa. Nó sẽ nảy sinh sự mãn nguyện sâu sắc trong chính bạn
Natural đã thoát   Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền viết bài
Bạn không thể gửi chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của mình

BB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến



Múi giờ GMT. Hiện tại là 03:47 AM


Powered by: vBulletin v3.7.5 Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.